วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จักเกียร์ CVT-ขับประหยัดกับ 'นิสสัน'

       ปัจจุบันจะเห็นว่าค่ายรถมักจะชูเรื่องการประหยัดน้ำมัน มาเป็นอีกจุดขายหนึ่ง ซึ่งหากประหยัดจริงก็ต้องยกความดีความชอบให้ ซึ่งการมีรถหรือระบบต่างๆ ที่ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน นับเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ต้องมองหาจากรถคันไหน? คุณสามารถทำให้ประหยัดได้ทันที นั่นคือพฤติกรรมการขับของเรานั่นเอง?
      
       เหตุนี้บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จึงได้เชิญสื่อมวลชนไปอบรมความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเกียร์ CVT(เป็นระบบหนึ่งในการช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้น) และเทคนิคการขับขี่ประหยัดน้ำมัน หรืออีโค ไดรฟ์(Eco Drive) โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และนิสสัน เทคนิคคอลเซ็นเตอร์ เซาท์อีสต์ เอเชีย เป็นผู้ให้ความรู้และเทคนิคการขับขี่ที่ประหยัดและปลอดภัย
       ช่วงแรกนิสสันให้ทำความรู้จักกับระบบเกียร์ CVT ซึ่งชิ้นส่วนทั่วไปก็คล้ายกับเกียร์อัตโนมัติ แต่ระบบเกียร์ CVT จะแตกต่างหลักๆ ตรงที่พูเลย์ 2 ตัว เรียกว่าพูเลย์ขับ และพูเลย์ตาม และมีสายพานโลหะ แทนชุดเกียร์และชุดคลัตช์แบบเก่า โยงระหว่างพูเลย์ขับและพูเลย์ตามให้ทำงานสัมพันธ์กัน โดยพูเลย์จะปรับขนาดเส้นผ้าศูนย์กลางตามความเร็วรอบ เมื่อรถยนต์ขับด้วยความเร็วต่ำ เส้นผ่านศูนย์กลางพูเลย์ขับจะเล็ก แต่เมื่อไต่ความเร็วสูงขึ้น พูเลย์ก็จะปรับเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่พูเลย์ตามจะเล็กลงเป็นตรงข้ามกัน จากการทำงานของพูเลย์ดังกล่าวทำให้การขับขี่ เป็นไปอย่างนุ่มนวลราบเรียบ รักษารอบเครื่องยนต์คงที่ และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้น
      
       ทั้งนี้นิสสันได้มีการพัฒนาระบบเกียร์ CVT มากว่า 20 ปี และปัจจุบันได้ใช้ระบบเกียร์ที่เรียกว่า Xtronic CVT ซึ่งติดตั้งอยู่ในรถที่ทำตลาดในไทย ได้แก่ นิสสัน เทียน่า, เอ็กซ์-เทรล และรุ่นล่าสุดนิสสัน มาร์ช จึงนับเป็นเจ้าแห่งรถเกียร์ CVT ในไทยก็ว่าได้ โดยเกียร์ Xtronic CVT เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม สามารถลดแรงเสียดทานการทำงานลง 20% เบาขึ้น 13% เล็กลง 10% มีช่วงอัตราทดกว้างขึ้น ความเร็วสูงแต่รอบต่ำ จึงทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
      
       เมื่อทำความรู้จักเกี่ยวกับระบบส่งกำลัง Xtronic CVT กันแล้ว ทางนิสสันจึงให้สื่อมวลชนได้ไปลองขับรถ ซึ่งจัดมาให้ครบทุกรุ่นที่ขายในไทย โดยมีเงื่อนไขให้ขับตามสไตล์ปกติ และจากนั้นมาดูผลการขับ เพราะนิสสัน เทนนิคคอลเซ็นเตอร์ฯ ได้นำกล่องประมวลผลการขับมาใช้ เพื่อให้ได้ทราบพฤติกรรมและอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของแต่ละคนเลย
       โดยทีมงาน "ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง" ได้ขับนิสสัน เทียน่า และเมื่อเสร็จสิ้นการขับรอบแรก จากข้อมูลของกล่องที่จับพฤติกรรมการขับ ปรากฏว่าการออกตัวยอดเยี่ยม การรักษาความเร็วเกือบต่ำกว่ามาตรฐาน และระยะการเบรกอยู่ในเกณฑ์ดี สรุปการขับอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง(Intermediate Level) ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันทำได้ 9.0 กม./ลิตร(เงื่อนไขต้องคุมความเร็วตามแต่ละจุด และไม่เกิน 60 กม./ชม. แต่มีทะลุตลอด)
      
       หลังจากทุกคนรู้พฤติกรรมการขับตนเองแล้ว ทางนิสสันจึงได้อบรมการขับอีโคไดร์ฟ โดยเฉพาะรถที่ใช้เกียร์ CVT ซึ่งสรุปเทคนิคการขับ ได้แก่ 1.ก่อนออกตัวรถยนต์ เมื่อปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก ให้เว้นระยะเวลา 1-2 วินาที จากนั้นจึงเริ่มกดน้ำหนักที่แป้นคันเร่ง 2.เมื่อรถเคลื่อนที่ ให้ควบคุมน้ำหนักเท้าในการกดคันเร่ง เมื่อต้องการเพิ่มความเร็วให้ค่อยๆ กดน้ำหนักเพิ่มทีละน้อย อย่ากดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วทันที 3.วางแผนการขับเฉพาะหน้าตลอดเวลา หากต้องการหยุด ให้ถอนคันเท้าออกจากคันเร่งก่อนเบรก(เบรกที่รอบต่ำกว่า 1000 rpm) และสุดท้าย 4.ความเร็วคงที่ ควบคุมแป้นคันเร่งสม่ำเสมอที่สุด
      
       จากนั้นจึงได้ให้สื่อมวลชนไปทดลองขับอีกรอบ โดยแต่ละคนจะต้องขับคันเดิม ปรากฏว่าส่วนใหญ่มีเกณฑ์ดีขึ้นเกือบหมด สำหรับ "ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง" จบที่? Advanced Level อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันดีขึ้นเป็น 11.5 กม./ลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น